KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.980.045!
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG MÙA NẮNG NÓNG
Lượt xem: 150
TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG MÙA NẮNG NÓNG

Hiện nay, thời tiết tại miền Bắc xuất hiện nắng nóng kéo dài với nền nhiệt phổ biến từ 36 – 39oC dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tại các hộ gia đình tăng cao. Theo thông tin dự báo, thời tiết năm nay sẽ còn có diễn biến phức tạp, nắng nóng có xu hướng tăng cao bất thường. Vì vậy, tình hình tiêu thụ điện dự báo sẽ tiếp tục ở mức rất cao làm tăng nguy cơ quá tải, sự cố mất điện, thậm chí khả năng cháy nổ, gây mất an toàn và nguy hiểm đến tính mạng con người.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và hạn chế ảnh hưởng do thời tiết cực đoan đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân thì các hộ gia đình và các tổ chức cá nhân sử dụng điện sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ cần có ý thức thực hiện nghiêm túc các giải pháp tiết kiệm điện.

Hãy cùng nhau tiết kiệm điện

Theo thống kê từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ cháy (tăng 08 vụ so với cùng kỳ năm 2022). Xảy ra tại địa bàn TP Nam Định (09 vụ); huyện Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc, Nam Trực, Ý Yên, Trực Ninh (mỗi nơi 01 vụ); loại hình nhà dân: 08 vụ (nhà để ở 04 vụ, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh 04 vụ), cơ sở thờ tự: 02 vụ, phương tiện giao thông: 02 vụ, cơ sở sản xuất: 01 vụ, trụ sở cơ quan nhà nước: 01 vụ. Các vụ cháy xảy ra tuy không có thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại về tài sản ước tính hàng trăm triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu xảy ra cháy là do sử dụng điện không an toàn.

Nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa số vụ cháy, nổ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, doanh nghiệp. Mọi người dân hãy thực hiện các biện pháp sau:

I.Các biện pháp PCCC đối với các hộ gia đình

1. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị; kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn (dùng attomat bảo vệ có thông số phù hợp riêng cho từng phòng, cho từng thiết bị có công suất lớn như bình nóng lạnh, điều hòa…).

2. Không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn. Phân bổ các thiết bị tiêu thụ điện trên đường dây dẫn điện để đảm bảo công suất truyền tải của dây dẫn tránh hiện tượng quá tải gây cháy; khi lắp đặt thêm thiết bị điện có công suất lớn phải lựa chọn dây dẫn cho phù hợp. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong cùng một ổ cắm.

3. Không tự ý câu, móc, đấu nối dây điện tùy tiện, tránh đi dây điện luồn qua mái lá, mái tôn, qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, bếp từ phải có người trông coi.

4. Không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ số lượng ít nhất và để ở khu vực riêng biệt tránh nhầm lẫn và đổ vỡ.

5. Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng, đồ dùng, hàng hóa dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu… phải kín. Không nên để ô tô trong nhà ở phòng ngừa xe tự cháy hoặc khí khói độc khi nổ máy.

6. Hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế cháy lan.

7. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên ban thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, bát hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Chỉ đốt đèn, nến, thắp hương khi người lớn ở nhà trông coi. Khi đốt vàng phải trông coi, che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.

8. Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi.

9. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

10. Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà có tầng. Trường hợp đã lắp thì phải có cửa thoát hiểm, chìa khóa phải để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy, thống nhất các thành viên trong gia đình biết. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra.

11. Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có nhiều biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không được khóa cửa phòng của những người nêu trên.

12. Trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy xách tay và các dụng cụ phá dỡ thô sơ để tạo lối thoát nạn. Không bố trí đồ vật cản trở đường, lối, cửa thoát nạn.

13. Mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn để thoát nạn an toàn khi có cháy. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô, thùng để phục vụ chữa cháy, trang bị bình chữa cháy, các thiết bị cảnh báo cháy sớm, phổ biến cho mọi người trong gia đình biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.

14. Đối với các hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ liền kề nhau, chủ động tham gia hình Tổ liên gia an toàn PCCC, tích cực tìm hiểu các kiến thức nghiệp vụ PCCC, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm trên phần mềm ứng dụng báo cháy App 114, trang Zalo của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an.

15. Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC 114, hoặc qua ứng dụng báo cháy App 114, hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

II. Các biện pháp PCCC đối với cơ quan, doanh nghiệp

1. Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên thực hiện các nội quy bảo đảm an toàn PCCC trong cơ quan, doanh nghiệp.Tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót về PCCC.

2. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, duy trì các điều kiện an toàn PCCC trong quá trình hoạt động, sản xuất. Sắp xếp vật tư, hàng hóa gọn gàng đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC và ngăn cháy theo quy định. Thường xuyên vệ sinh công nghiệp, làm sạch thiết bị máy móc và bụi trong dây chuyền công nghệ sản xuất.

3. Kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng, trang bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện PCCC, công cụ phá dỡ (hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy, bình chữa cháy; búa, kìm cộng lực, đèn pin, mặt nạ phòng độc, thang, dây hạ chậm, nguồn nước…) để kịp thời xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

4. Tăng cường công tác thường trực, tuần tra, đảm bảo đủ lực lượng PCCC cơ sở để giải quyết kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra.

5. Xây dựng và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nhiều tình huống giả định để chủ động xử lý khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

III. Các biện pháp PCCC đối với nơi thờ tự, các cơ sở tôn giáo

1. Người đứng đầu quản lý và những người trực tiếp trông coi các sở tôn giáo luôn đề cao tinh thần cảnh giác, tuân thủ các biện pháp an toàn về cháy, nổ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy xảy ra cháy thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

2. quản lý chặt việc sử dụng gas, dầu và các nguồn lửa, nguồn nhiệt trong quá trình đun nấu và các hoạt động khác như thắp đèn màu, đèn hoa trong khu vực thờ tự, nơi sinh hoạt tập trung, hạn chế việc thắp nhang, đèn, đốt vàng trong các buổi thuyết giảng; nên bố trí khu vực cắm nhang ở sân trước; việc đốt vàng phải có thùng chứa hoặc đưa vào lò hoá và khi đốt phải có người trông coi.

3. Kiểm tra các thiết bị điện , dây dẫn điện, thay thế các thiết bị hư hỏng, không an toàn, các dây dẫn có dấu hiệu lão hoá, bong tróc…, dây dẫn điện phải đi luồn trong ống ghen bảo vệ chống cháy; lắp đặt aptomat tự động bảo vệ, không sử dụng thiết bị điện ngoài công suất thiết kế đề phòng chập mạch, quá tải. Ra khỏi phòng, nhà phải ngắt hết các thiết bị điện. Bố trí, sắp xếp vật dụng gọn gàng, cách xa các thiết bị điện ít nhất 0,5m; cầu thang, hành lang, các cửa thoát nạn khi tổ chức hành lễ phải thông thoáng bảo đảm lối thoát nạn.

4. Niêm yết nội quy , tiêu lệnh PCCC tại khu vực dễ thấy để tuyên truyền, nhắc nhở các chức sắc, tín đồ thực hiện nghiêm các quy định về PCCC; trang bị  lắp đặt các phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất hoạt động nơi thờ tự, sinh hoạt tôn giáo như: Đèn chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát nạn; hệ thống báo cháy tự động, bình chữa cháy xách tay; hệ thống họng nước chữa cháy vách tường, chữa cháy tự động, đầu báo rò rỉ khí gas… để phát hiện cháy và chữa cháy kịp thời.

5. Thành lập Đội PCCC cơ sở tại các cơ sở tôn giáo và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng này; chuẩn bị sẵn sàng phương án thoát nạn và xử lý các tình huống tại thời điểm tập trung đông người khi xảy ra cháy, nổ, đồng thời báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114, chính quyền địa phương, Công an sở tại; huy động lực lượng tại chỗ tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả.

 

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ HIỂN KHÁNH
Địa chỉ : UBND Xã Hiển Khánh - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xahienkhanh.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang