Chuyển đổi số cấp xã là việc của ai?
1. Đối với lãnh đạo xã:
Người đứng đầu chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số trong cơ quan, tổ
chức, lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách; tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương
của Đảng, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân và
doanh nghiệp về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số.
Người đứng đầu cam kết
đổi mới, cho phép thử nghiệm cái mới, ứng dụng công nghệ mới vì mục tiêu phát
triển bền vững, liên kết các thành phần khác nhau theo mô hình kinh tế tuần
hoàn; thúc đẩy phát triển công nghiệp sáng tạo trong địa bàn mình phụ trách.
Lãnh đạo UBND cấp xã chỉ
đạo, lên kế hoạch triển khai chi tiết và chịu trách nhiệm chính về việc thực
hiện các nội dung trong triển khai chuyển đổi số cấp xã. Chủ động tìm hiểu về
các nội dung chuyển đổi số gắn liền với cấp xã, tìm các nội dung chuyển đổi số
phù hợp với tình hình, đặc thù kinh tế, xã hội của địa phương.
Xác định cụ thể chuyển đổi số cấp xã là một quá trình, không phải là một đích
đến từ đó thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức
người dân về chuyển đổi số.
Thành lập Ban chỉ đạo
chuyển đổi số cấp xã với thành phần là các cán bộ, công chức, cán bộ đơn vị
trực thuộc để chỉ đạo, giám sát các công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã,
thường xuyên tổ chức giao ban, trao đổi để tháo gỡ, giải quyết các khó khăn
vướng mắc, cũng như thúc đẩy các nội dung đã triển khai tốt.
Tích cực, chủ động thay đổi nhận thức và thói quen làm việc của cán bộ, công
chức xã để tiếp cận và ứng dụng công nghệ số trong mô hình mới. Xây dựng báo
cáo thường xuyên, chi tiết về việc chuyển đổi số của UBND cấp xã phục vụ báo
cáo các cấp, đưa việc thực hiện chuyển đổi số của các cán bộ vào thành nội dung
đánh giá thi đua, khen thưởng của cán bộ hàng năm.
Phối hợp với các chương
trình của huyện, tỉnh để nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, công chức
và Lãnh đạo UBND xã, chủ động thực hiện các nội dung trong mô hình thuộc trách
nhiệm của chính quyền.
Thực hiện tuyên truyền,
phổ biến đến từng nhà, từng người dân trong xã hiểu được ý nghĩa của việc thí
điểm triển khai mô hình chuyển đổi số cấp xã qua các kênh giao tiếp của UBND
cấp xã (hệ thống loa, trang thông tin điện tử, nhóm zalo, v.v...).
Chủ động huy động, thu
hút, kêu gọi các nguồn lực xã hội cùng chung tay hỗ trợ, bảo trợ, thí điểm các
nội dung mới để xây dựng mô hình chuyển đổi số cấp xã (doanh nghiệp công nghệ
số, hội, hiệp hội công nghệ thông tin, các doanh nghiệp phát triển trong xã,
...).
2. Đối với Tổ chức chính
trị và xã hội trên địa bàn xã
Đóng vai trò nòng cốt
trong công tác tuyên truyền vận động người dân trong xã tham gia vào việc
chuyển đổi số cấp xã. Hướng dẫn người dân trong xã sử dụng thiết bị di động
thông minh để khai thác các dịch vụ mà chính quyền cung cấp (khai nộp thủ tục
hành chính, tra cứu kết quả xử lý thủ tục hành chính, khai thác thông tin chính
quyền cung cấp trên môi trường số, hướng dẫn người dân truy cập Internet và
khai thác thông tin tại điểm bưu điện văn hóa xã, ...)
Hỗ trợ người dân, hộ
kinh doanh, chính quyền quảng bá hình ảnh, thông tin về sản phẩm, dịch vụ, nét
văn hóa của xã trên môi trường mạng, trên các sàn thương mại điện tử.
Thường xuyên tham mưu
cho chính quyền xã, chính quyền các cấp về các mô hình ứng dụng công nghệ số,
cách thức triển khai, các cách làm hay để thay đổi cách quản lý, hoạt động của
chính quyền xã.
Thúc đẩy người dân sử
dụng các công nghệ trong từng lĩnh vực cốt yếu, quan trọng trong mô hình triển
khai chuyển đổi số cấp xã.
3. Đối với Cán bộ, công
chức xã
Thực hiện các chỉ đạo,
định hướng, chủ trương về chuyển đổi số. Áp dụng các giải pháp công nghệ đã
được triển khai một cách hiệu quả. Nâng cao nhận thức, tư duy về công nghệ. Khi
gặp các vấn đề, luôn tự đặt câu hỏi các vấn đề này có thể giải quyết bằng công
nghệ được không để từ đó tạo được các giải pháp, xử lý các vấn đề bằng công
nghệ số.
Tham gia các chương
trình đào tạo của nhà nước về chuyển đổi số. Học tập và nâng cao các kỹ năng về
công nghệ để đề xuất, áp dụng trong việc giải quyết các vấn đề của địa bàn một
cách hiệu quả hơn.
4. Đối với Bí thư, trưởng
thôn, chi hội trưởng các chi hội đoàn thể
Tuyên truyền, hướng dẫn
cho người dân áp dụng các giải pháp số và đưa các nền tảng số vào các hoạt động
thường nhật.
5. Đối với các hộ gia
đình
Chủ động, tích cực tham
gia tập huấn, sử dụng các nền tảng số. Thực hiện các hoạt động như thủ tục hành
chính qua môi trường mạng, tiến hành thanh toán điện tử đối với các dịch vụ
thiết yếu như điện, nước...
6. Đối với các hộ kinh
doanh, sản xuất
Sẵn sàng thay đổi phương
thức trao đổi và bán hàng trên nền tảng số. Có sự chuẩn bị tốt về chất lượng,
số lượng sản phẩm, đưa uy tín chất lượng lên hàng đầu để tạo niềm tin và xây
dựng được thương hiệu hộ gia đình.
Tích cực tuyên truyền,
vận động các hộ gia đình khác cùng tham gia phát triển kinh tế số, lan tỏa các
thông tin, thông điệp tích cực trên mạng xã hội Facebook, Zalo cá nhân.
7. Đối với Người dân
Xét cho cùng, chuyển đổi
số là phục vụ người dân. Mỗi người dân trở thành công dân số thì chuyển đổi số
mới thành công. Do vậy, chuyển đổi số mang ý nghĩa của một cuộc cách mạng toàn
dân. Khi toàn dân cùng tham gia, các công nghệ số, cách giải phù hợp sẽ được
tìm ra và vì thế chuyển đổi số sẽ thành công.
Mỗi người dân cần chuẩn
bị:
► Không ngừng học hỏi,
không ngừng nâng cao nhận thức, mỗi ngày mỗi người tự học cho mình những điều
mới.
► Nếu có điều chưa biết,
hãy tìm hiểu, học hỏi và học từ những người xung quanh, từ những gì đã có sẵn,
được chia sẻ từ những địa chỉ tin cậy.
► Nếu có gì đã biết, đã
tâm đắc, hãy hướng dẫn, chia sẻ với những người xung quanh.
► Người trẻ hướng dẫn
người già và trẻ em. Người biết nhiều hướng dẫn người biết ít, người biết ít
hướng dẫn người chưa biết.
► Việc hướng dẫn, chia
sẻ với mọi người kỹ năng số là giúp cho chính mình có có một thế giới số an
toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn.