BÀI TUYÊN TRUYỀN
DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Dịch vụ
công trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người dân sử dụng bởi
những lợi ích mà nó đem lại trong việc hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính
công trên môi trường mạng từ đó giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời
gian và chi phí. Vậy dịch vụ công trực tuyến là gì?
1. Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các
dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên
môi trường mạng.
Căn cứ tại điều 2, khoản 3 về giải thích thuật ngữ
trong Thông tư 26/2009/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định
về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với
trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước.
Theo đó, dịch vụ công trực tuyến (DVC) có thể hiểu là hình
thức thực hiện các giao dịch điện tử giữa các doanh nghiệp, tổ chức, công dân
với nhà nước nhằm thực hiện các thủ tục hành chính. Hệ thống được thiết lập và
hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân, doanh nghiệp thực hiện
các yêu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính đơn giản, không phụ thuộc vào
thời gian, địa điểm tiết kiệm chi phí đi lại và công sức làm việc.
1.1 Cổng thông tin dịch vụ công
chính thức đi vào hoạt động khi nào?
Ngày 09/12/2019 Cổng
dịch vụ công quốc gia chính thức được đưa vào vận hành
và sử dụng tại địa chỉ website là https://dichvucong.gov.vn. Cổng DVC
là một trong những bước tiến quan trọng đánh dấu việc đổi mới đưa công nghệ vào
quản lý, hỗ trợ thực hiện các giấy tờ thủ tục hành chính công.
1.2 Các mức độ
của dịch vụ công trực tuyến
Dịch vụ công online (trực tuyến) được chia làm 4
mức độ, mỗi mức độ bao gồm các dịch vụ cung cấp khác nhau có sự mở rộng và nâng
cấp cao hơn.
1)
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục
hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
2) Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 2: là DVC ở mức độ 1 tuy nhiên ở cấp độ
2 lại cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện
hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện
đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với
DVC trực tuyến mức độ 1 và 2 thì người dân, đến trực tiếp cơ quan Nhà nước lần
01 để nộp hồ sơ, lần 02 để nhận kết quả.
3) Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3: là DVC ở mức độ 2 tuy nhiên cho phép
người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung
cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được
thực hiện trên môi trường mạng.
Với
dịch vụ công mức độ 3: Khai báo và nộp hồ sơ qua mạng bất cứ lúc nào, bất cứ ở
đâu; chỉ đến 01 lần duy nhất để nhận kết quả và thanh toán lệ phí (nếu có).
4) Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 4: là DVC ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng
thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể
được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử
dụng.
Với
dịch vụ công mức độ 4: Nộp hồ sơ qua mạng (tương tự như dịch vụ công mức
độ 3), thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến đặc biệt là trả kết quả tại nhà
theo đăng ký mà không phải đến cơ quan Nhà nước để lấy.
Khi
thực hiện dịch vụ công online mức độ 3,4 thì người dân, tổ chức doanh
nghiệp buộc phải:
1.
Đăng
ký số điện thoại di động.
2.
Đăng
ký địa chỉ thư điện tử (email).
3.
Cung
cấp, khai báo đầy đủ các thông tin theo yêu cầu (nếu có) nhằm thuận lợi hơn cho
việc thụ lý, giải quyết hồ sơ tránh tình trạng phải bổ sung thông tin, kéo dài
thêm thời gian giải quyết…
2. Sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến mang lại
những lợi ích gì?
Khi xã hội ngày càng phát triển việc ứng
dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc, quản lý các thủ tục hành
chính đang là xu thế tất yếu. Với Cổng dịch vụ công quốc gia đã và
đang tạo ra một phương thức giao dịch điện tử hiện đại, minh bạch và rất nhiều
lợi ích cho cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
1)
Lợi ích đối với cá nhân.
Người dân được tiếp cận và sử dụng
cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan
đến quyền lợi và trách nhiệm của công dân dễ dàng và thuận tiện trên không gian
mạng. Theo đó người dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ đâu mà không cần phải đến
trực tiếp cơ quan chức năng.
Những
lợi ích đối với cá nhân khi sử dụng Cổng DVC quốc gia bao gồm:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận
tiện 24/24 giờ trong ngày.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch,
đơn giản thủ tục giấy tờ;
-
Tránh/ hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu từ một bộ phận cán bộ
quan liêu, hách dịch.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website
trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email.
- Đảm bảo tính công khai, minh bạch hồ sơ, thủ
tục.
2)
Lợi ích đối với doanh nghiệp
Doanh
nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia có tài khoản dịch vụ công quốc gia doanh nghiệp do Cổng dịch vụ công quốc gia cấp
cho đối tượng doanh nghiệp. Những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ
công quốc gia sẽ bao gồm:
- Thực hiện quản lý hồ sơ, các vấn đề có liên
quan đến người lao động dễ dàng, thuận tiên hơn.
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đi
lại, xử lý hồ sơ trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng.
- Đơn
giản hóa thủ tục hành chính.
-
Tránh hoặc hạn chế tình trạng quan liêu, nhận hối lộ từ một bộ phân cán bộ
thoái hóa, biến chất.
- Có thể thực hiện được các giao dịch điện
tử ở mọi lúc mọi nơi, dễ dàng và thuận tiện.