KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.980.045!
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tài liệu Hỏi - đáp về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 tỉnh Nam Định
Lượt xem: 14
Tài liệu Hỏi - đáp về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 tỉnh Nam Định

TÀI LIỆU HỎI - ĐÁP VỀ SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH

CẤP HUYỆN, CẤP XÃ GIAI ĐOẠN 2023 - 2030 TỈNH NAM ĐỊNH

(Kèm theo Công văn số 143-CV/BTGHU, ngày 16/01/2024

của Ban Tuyên giáo Huyện uỷ)

-----

 

Câu hỏi 1: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có mục đích, ý nghĩa như thế nào?

Trả lời: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số, tạo ra sự thay đổi tích cực, phát huy nguồn lực (về đất đai, dân số, mở rộng không gian để quy hoạch), tiềm năng phát triển của địa phương; đồng thời tinh gọn bộ máy, giảm biên chế, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, tiết kiệm kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc. Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; đồng thời tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Câu hỏi 2: Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã?

Trả lời: Theo Điều 2, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tuân theo các nguyên tắc sau:

1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

2. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải tuân thủ Hiến pháp, thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

3. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị hoặc các quy hoạch khác có liên quan.

4. Chú trọng, cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cộng đồng dân cư, yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.

5. Chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

6. Gắn việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; giải quyết chế độ, chính sách hợp lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ đặc thù đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp.

Câu hỏi 3: Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2030?

Trả lời: Điều 1, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030” thì các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023 2030 gồm:

1. Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025 gồm:

a) Đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13, ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15, ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sau đây gọi là Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính);

b) Đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;

c) Đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

2. Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2026 - 2030 gồm:

a) Đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 100% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

b) Đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 200% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

c) Đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

3. Các đơn vị hành chính không thuộc phạm vi quy định nêu trên được khuyến khích thực hiện sắp xếp theo quy định tại Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 để giảm số lượng, tăng quy mô đơn vị hành chính, giải quyết các vấn đề còn bất hợp lý về phân định địa giới đơn vị hành chính do biến động về địa chất, địa hình hoặc do quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Câu hỏi 4: Các trường hợp nào không bắt buộc sắp xếp đơn vị hành chính?

Trả lời: Theo Điều 3, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 quy định các trường hợp không bắt buộc sắp xếp đơn vị hành chính đối với các đơn vị sau:

1. Đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp nhưng có một trong các yếu tố đặc thù sau đây thì không bắt buộc thực hiện sắp xếp:

a) Có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi với các đơn vị hành chính liền kề.

b) Có địa giới đơn vị hành chính đã hình thành ổn định và từ năm 1945 đến nay chưa có thay đổi, điều chỉnh lần nào;

c) Có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh hoặc có đặc điểm về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán riêng biệt mà nếu sắp xếp với đơn vị hành chính liền kề khác sẽ dẫn đến mất ổn định về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

d) Đơn vị hành chính nông thôn thuộc diện sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phát triển thành đơn vị hành chính đô thị trong giai đoạn 2023 - 2030, có diện tích tự nhiên và quy mô dân số đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

2. Trong giai đoạn 2023 - 2025 không bắt buộc thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được sắp xếp trong giai đoạn 2019 - 2021.

3. Trong giai đoạn 2026 - 2030 không bắt buộc thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được sắp xếp trong giai đoạn 2019 - 2021 và giai đoạn 2023 - 2025.

4. Đối với trường hợp nêu trên, nếu địa phương thấy cần thực hiện sắp xếp để tổ chức hợp lý đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo tại phương án tổng thể và đề án sắp xếp đơn vị hành chính của địa phương để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Câu hỏi 5: Tỉnh Nam Định có bao nhiêu đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025?

Trả lời: Đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Nam Định như sau:

1. Theo Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH15, tỉnh Nam Định không có đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp do thiếu tiêu chí Diện tích tự nhiên và Quy mô dân số.

Huyện Mỹ Lộc thuộc diện khuyến khích sắp xếp theo yêu cầu của Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định.

2. Có 44 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp gồm: thành phố Nam Định 18 đơn vị, huyện Hải Hậu 07 đơn vị, huyện Xuân Trường 06 đơn vị, huyện Ý Yên 05 đơn vị, huyện Mỹ Lộc 02 đơn vị, huyện Vụ Bản 02 đơn vị, huyện Nghĩa Hưng 02 đơn vị, huyện Nam Trực 01 đơn vị, huyện Giao Thủy 01 đơn vị.

Có 02 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp gồm: thị trấn Mỹ Lộc và xã Mỹ Hưng (sáp nhập trên cơ sở hợp nhất nguyên trạng Diện tích tự nhiên và Quy mô dân số để thành lập phường Hưng Lộc thuộc thành phố Nam Định).

Câu hỏi 6: Phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023 - 2025 như thế nào?

Trả lời: UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND, ngày 15/8/2023 về “Thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023 - 2025” và Phương án số 21/PA-UBND ngày 20/10/2023 về Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023 - 2025, theo đó:

1. Đối với sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện

Sáp nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên, toàn bộ dân số của huyện Mỹ Lộc vào thành phố Nam Định trong Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định và thành lập 03 phường (có Đề án riêng). Sau khi sắp xếp giảm 01 đơn vị hành chính cấp huyện. Tổng số đơn vị hành chính cấp huyện sau sắp xếp là 09 đơn vị (gồm 08 huyện và 01 thành phố).

2. Đối với sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã: sắp xếp 77 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 26 đơn vị hành chính cấp xã mới, cụ thể như sau:

- Thành phố Nam Định: sắp xếp 18 đơn vị hành chính (gồm 17 phường, 01 xã) thành 06 đơn vị hành chính mới; số đơn vị hành chính giảm: 12 đơn vị, số đơn vị hành chính còn lại 13 đơn vị.

- Huyện Mỹ Lộc: sắp xếp 05 đơn vị hành chính (gồm 01 thị trấn, 04 xã) thành 02 đơn vị hành chính mới; số đơn vị hành chính giảm: 03 đơn vị, số đơn vị hành chính còn lại 08 đơn vị.

- Huyện Vụ Bản: sắp xếp 06 đơn vị hành chính (gồm 6 xã) thành 02 đơn vị hành chính mới; số đơn vị hành chính giảm: 04 đơn vị, số đơn vị hành chính còn lại 14 đơn vị.

- Huyện Ý Yên: sắp xếp 12 đơn vị hành chính (gồm 12 xã) thành 04 đơn vị hành chính mới; số đơn vị hành chính giảm: 08 đơn vị, số đơn vị hành chính còn lại 23 đơn vị.

- Huyện Nam Trực: sắp xếp 03 đơn vị hành chính (gồm 03 xã) thành 01 đơn vị hành chính mới; số đơn vị hành chính giảm: 02 đơn vị, số đơn vị hành chính còn lại 18 đơn vị.

- Huyện Nghĩa Hưng: sắp xếp 06 đơn vị hành chính (gồm 01 thị trấn, 05 xã) thành 02 đơn vị hành chính mới; số đơn vị hành chính giảm: 04 đơn vị, số đơn vị hành chính còn lại 20 đơn vị.

- Huyện Xuân Trường: sắp xếp 09 đơn vị hành chính (gồm 9 xã) thành 03 đơn vị hành chính mới; số đơn vị hành chính giảm: 06 đơn vị, số đơn vị hành chính còn lại 14 đơn vị.

- Huyện Giao Thủy: sắp xếp 03 đơn vị hành chính (gồm 01 thị trấn, 02 xã) thành 01 đơn vị hành chính mới; số đơn vị hành chính giảm: 02 đơn vị, số đơn vị hành chính còn lại 20 đơn vị.

- Huyện Hải Hậu: sắp xếp 15 đơn vị hành chính (gồm 02 thị trấn, 13 xã) thành 05 đơn vị hành chính mới; số đơn vị hành chính giảm: 10 đơn vị, số đơn vị hành chính còn lại 24 đơn vị.

Tổng số đơn vị hành chính cấp xã của toàn tỉnh sau sắp xếp còn 175 đơn vị (gồm 146 xã, 14 phường, 15 thị trấn); giảm 51 đơn vị (gồm 42 xã, 08 phường, 01 thị trấn).

Câu hỏi 7: Tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp được quy định như thế nào?

Trả lời: Điều 4, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030” quy định tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp như sau:

1. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thì đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp phải đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, trừ trường hợp nhập từ 03 đơn vị hành chính cùng cấp trở lên.

Trường hợp đã thực hiện sắp xếp với đơn vị hành chính liền kề nhưng do có các yếu tố đặc thù về văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, cộng đồng dân cư, điều kiện địa lý tự nhiên nên không thể nhập, điều chỉnh thêm với đơn vị hành chính cùng cấp khác dẫn đến đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp không đạt đủ tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định thì đơn vị hành chính sau sắp xếp phải đạt một trong các điều kiện sau đây:

a) Đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số đạt từ 100% trở lên tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng, tiêu chuẩn còn lại phải đạt từ 70% trở lên tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;

b) Đơn vị hành chính cấp huyện có diện tích tự nhiên đạt từ 30% trở lên tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng và quy mô dân số đạt từ 200% trở lên tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;

c) Đơn vị hành chính cấp xã có diện tích tự nhiên đạt từ 30% trở lên tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng và quy mô dân số đạt từ 300% trở lên tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;

d) Trường hợp khác do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định trên cơ sở đề nghị của Chính phủ.

2. Khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mà giảm được số lượng đơn vị hành chính thì không áp dụng tiêu chuẩn về đơn vị hành chính trực thuộc đối với đơn vị hành chính cấp huyện hình thành sau sắp xếp.

3. Đơn vị hành chính đô thị dự kiến hình thành sau sắp xếp phải đáp ứng tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, loại đô thị đối với thành phố, thị xã, thị trấn hoặc trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với quận, phường theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Phạm vi phân loại đô thị đối với thành phố, thị xã, thị trấn dự kiến hình thành sau sắp xếp và phạm vi đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với quận, phường dự kiến hình thành sau sắp xếp phải căn cứ vào một trong các quy hoạch là quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị hoặc các quy hoạch khác có liên quan.

Câu hỏi 8: Việc đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp được quy định như thế nào?

Trả lời: Điều 6, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định: Việc đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp thực hiện theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính; bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương và tôn trọng ý kiến của đa số cử tri. Trường hợp nhập các đơn vị hành chính cùng cấp thì khuyến khích việc sử dụng một trong các tên gọi đã có của các đơn vị hành chính trước khi nhập để đặt tên cho đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.

Câu hỏi 9: Quy trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã?

Trả lời: Quy trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện như sau:

1. Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện; UBND cấp huyện xây dựng phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.

Sau khi xây dựng Phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn, UBND cấp huyện tổ chức lấy ý kiến của Đảng ủy cấp xã có đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp trước khi trình Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy xem xét, cho ý kiến.

UBND cấp huyện trình Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy xem xét, cho ý kiến Phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của địa phương, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp).

2. Sở Nội vụ tổng hợp, xây dựng Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định để báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.  Sau khi có ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổng hợp, hoàn thiện gửi Bộ Nội vụ cho ý kiến về Phương án tổng thể. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản góp ý của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh hoàn thiện Phương án tổng thể báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp.

3. UBND các huyện và thành phố Nam Định: Xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp trên địa bàn trên cơ sở Phương án tổng thể của UBND tỉnh đã được hoàn thiện theo ý kiến bằng văn bản của Bộ Nội vụ.

Tổ chức lấy ý kiến của Nhân dân là cử tri ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

UBND cấp xã trình HĐND cấp xã thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn.

UBND cấp huyện trình HĐND cấp huyện thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn.

UBND các huyện, thành phố hoàn thiện Hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và hướng dẫn của Sở Nội vụ.

4. Căn cứ Phương án tổng thể đã được hoàn thiện theo ý kiến bằng văn bản của Bộ Nội vụ; Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định.

UBND tỉnh trình HĐND cùng cấp thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định gửi Bộ Nội vụ thẩm định. Trường hợp hồ sơ Đề án chưa bảo đảm đầy đủ theo quy định thì bổ sung, hoàn thiện theo yêu cầu của Bộ Nội vụ. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản thẩm định của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh tổ chức việc tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã gửi Bộ Nội vụ thẩm định trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Câu hỏi 10: Việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được tiến hành như thế nào?

Trả lời: Theo Văn bản số 728/UBND-VP8,  ngày 06/11/2023 của UBND tỉnvề việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, trình tự tổ chức lấy ý kiến cử tri về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được tiến hành như sau:

1. Trong thời gian tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của UBND tỉnh, UBND cấp huyện có văn bản kèm theo mẫu Phiếu lấy ý kiến, tài liệu lấy ý kiến gửi UBND cấp xã để chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã tổ chức lấy ý kiến cử tri theo từng thôn (xóm), tổ dân phố.

2. Trong thời gian tối đa 60 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức và hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định số 54/2018/NĐ-CP, Nghị định số 66/2023/NĐ-CP.

3. Trong thời gian tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, UBND cấp xã tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn gửi HĐND cùng cấp và UBND cấp huyện. Trong thời gian tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri của UBND cấp dưới, UBND cấp tỉnh, cấp huyện tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn gửi cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định số 54/2018/NĐ-CP, Nghị định số 66/2023/NĐ-CP.

Thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri: UBND các huyện, thành phố căn cứ quy định của pháp luật, tình hình thực tiễn địa phương để chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức lấy ý kiến cử tri sau khi có Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn, Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định và thành lập 03 phường bảo đảm trình tự, thời gian tại mục 4 của Văn bản 728/UBND-VP8 và Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 12/8/2023 của UBND tỉnh.

Câu hỏi 11: Quyền và nghĩa vụ của cử tri được quy định như thế nào khi cơ quan có thẩm quyền tổ chức lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã?

Trả lời: Điều 13, Nghị định số 54/2018/NĐ-CP, ngày 16/4/2018 của Chính phủ hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính quy định quyền và nghĩa vụ của cử tri như sau:

1. Mọi cử tri có quyền và nghĩa vụ tham gia khi cơ quan có thẩm quyền tổ chức lấy ý kiến cử tri.

2. Mỗi cử tri có quyền thể hiện ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý vào Phiếu lấy ý kiến.

3. Cử tri phải tự mình viết và ký vào Phiếu lấy ý kiến, không được nhờ người khác viết thay, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.

4. Trường hợp cử tri không biết chữ hoặc không biết tiếng Việt, cử tri là người khuyết tật không tự đánh dấu và ký tên vào Phiếu lấy ý kiến cử tri thì được nhờ người trong gia đình hoặc người thân viết hộ.

Câu hỏi 12: Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tại các đơn vị hành chính mới được tiến hành như thế nào?

Trả lời: Theo Kế hoạch số 112/KH-UBND, ngày 12/8/2023 của UBND tỉnh về thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023 - 2025 thì sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tại các đơn vị hành chính mới được tiến hành như sau:

1. Đối với các cơ quan, tổ chức đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp huyện, cấp xã: Thực hiện theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương.

2. Đối với tổ chức chính quyền địa phương và hoạt động của HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã: Thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và khoản 1, 2, 3 Điều 10 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

3. Đối với cơ quan thuộc HĐND, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện: Thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 10 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.

4. Đối với các tổ chức hành chính thuộc cơ quan Trung ương, thuộc cấp tỉnh được tổ chức theo đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp huyện: Thực hiện theo quy định của Luật chuyên ngành, các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ, của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và quy định tại Nghị định số 158/2018/NĐ-CP ngày 22/11/2018 của Chính phủ.

5. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng các dịch vụ sự nghiệp cùng loại trên địa bàn đơn vị hành chính sau sắp xếp phải bảo đảm phù hợp với quy mô dân số, bán kính phục vụ, quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực, bảo đảm tinh gọn đầu mối, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức. Việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện tại đơn vị hành chính sau sắp xếp thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Riêng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế: trước mắt giữ nguyên hiện trạng về tổ chức bộ máy và thực hiện việc sắp xếp sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Nội vụ.

6. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành, các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính mới phải hoàn thành xong việc sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy.

Câu hỏi 13: Việc bố trí, sắp xếp chức danh lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động tại các đơn vị hành chính mới như thế nào?

Trả lời: Theo Kế hoạch số 112/KH-UBND, ngày 12/8/2023 của UBND tỉnh về thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023 - 2025 thì việc bố trí, sắp xếp chức danh lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động được thực hiện như sau:

1. Việc phân loại, đánh giá, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp bảo đảm lựa chọn được những người có phẩm chất, năng lực để đảm nhận những vị trí công việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới.

 2. Bố trí cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, tổ chức đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp huyện, cấp xã: thực hiện theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương.

3. Bố trí cán bộ, công chức các cơ quan, tổ chức hành chính: thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, điểm b khoản 7 mục III Kế hoạch ban hành kèm theo Nghị quyết số 117/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

4. Kể từ ngày UBND tỉnh trình Chính phủ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 202- 2025, tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý và tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh cho đến khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu cơ quan, tổ chức mà không bố trí được người phụ trách theo quy định của pháp luật thì được bầu, bổ nhiệm chức danh đó.

5. Chậm nhất là 05 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành, số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính sau sắp xếp phải đảm bảo đúng theo quy định. Trường hợp đặc biệt, UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Câu hỏi 14: Phương án giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính như thế nào?

Trả lời: Điều 12, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã như sau:

1. Thực hiện bảo lưu các chế độ, chính sách về tiền lương và phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với những người được tiếp tục làm việc nhưng không giữ các chức vụ trước đây cho đến hết nhiệm kỳ bầu cử (đối với những người giữ chức vụ do bầu cử) hoặc hết thời hạn bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý (đối với những người giữ chức vụ do bổ nhiệm). Trường hợp thời hạn còn lại của nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời hạn bổ nhiệm dưới 06 tháng thì được bảo lưu tròn 06 tháng. Sau khi hết thời hạn được bảo lưu thì lương và phụ cấp chức vụ (nếu có) được thực hiện theo chức vụ, chức danh hiện giữ hoặc giải quyết nghỉ chế độ theo quy định.

2. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư của cơ quan, tổ chức do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tùy từng trường hợp được tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, luân chuyển đến làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc hưởng các chế độ, chính sách đối với người nghỉ hưu, thôi việc, tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

3. Ngoài các chế độ, chính sách quy định nêu trên, Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định đã ban hành Nghị quyết số 141/2023/NQ-HĐND, ngày 09/12/2023 “Quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2023 - 2025”.

Câu hỏi 15: Tỉnh Nam Định có chính sách hỗ trợ như thế nào đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025?

Trả lời: Theo Nghị quyết số 141/2023/NQ-HĐND, ngày 09/12/2023 của HĐND tỉnh Nam Định quy định, ngoài các chế độ, chính sách thực hiện theo quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế và các chính sách khác theo quy định của pháp luật, tỉnh Nam Định hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ công tác trên địa bàn tỉnh như sau:

1- Đối với cán bộ, công chức cấp xã

a) Cán bộ, công chức cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 có hiệu lực thi hành, thì được hỗ trợ như sau:

- Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (tối đa 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính cấp xã có hiệu lực thi hành) thì được hỗ trợ ½ tháng tiền lương hiện hưởng (mức hỗ trợ tối đa 30 tháng).

- Trường hợp cán bộ, công chức cấp xã có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì số tháng được hỗ trợ tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

b) Cán bộ, công chức cấp xã nghỉ sau 12 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 có hiệu lực thi hành, thì được hỗ trợ như sau:

- Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (tối đa 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính cấp xã có hiệu lực thi hành) thì được hỗ trợ ¼ tháng tiền lương hiện hưởng (mức hỗ trợ tối đa 12 tháng).

- Trường hợp cán bộ, công chức cấp xã có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì số tháng được hỗ trợ tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

c) Tiền lương hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Tiền lương tháng được tính bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh; các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, tiền lương và mức chênh lệch bảo lưu (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương (Không bao gồm phụ cấp công vụ).

2- Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính cấp xã có hiệu lực thi hành thì được hỗ trợ 03 tháng phụ cấp hiện hưởng (không tính phụ cấp kiêm nhiệm) và tiếp tục được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm y tế (nếu đang thực hiện) theo quy định cho đến hết ngày 31/12 của năm mà người đó được giải quyết cho nghỉ công tác.

Câu hỏi 16: Phương án sắp xếp trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính như thế nào?

Trả lời: Theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch số 112/KH-UBND, ngày 15/8/2023 của UBND tỉnh Nam Định về thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023 - 2025việc sắp xếp trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính được thực hiện như sau:

1. Căn cứ Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; trên cơ sở đề xuất phương án sắp xếp trụ sở của các địa phương, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà roát, lập danh sách và dự kiến phương án đối với trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc UBND tỉnh quản lý kèm theo Đề án.

2. Các cơ quan thuộc ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có đơn vị trực thuộc trên địa bàn cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp thì lập danh sách và dự kiến phương án sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công thuộc phạm vi quản lý. Trường hợp không có nhu cầu sử dụng thì chuyển giao cho UBND tỉnh để thực hiện sắp xếp, quản lý, sử dụng theo nhu cầu của địa phương.

3. Trong thời gian 03 năm kể từ ngày có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành thì phải hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, đơn vị tại đơn vị hành chính sau sắp xếp.

Câu hỏi 17: Kế hoạch, lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023 - 2025 được thực hiện như thế nào?

Trả lời: Kế hoạch, lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023 - 2025 được thực hiện như sau:

1. Năm 2023

- Ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

  - Xây dựng Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Nam Định.

- Tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

2. Năm 2024

- Tiếp tục hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 và thông qua HĐND các cấp.

  - Hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn tỉnh Nam Định.

  - Tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

  - Tập trung giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021; giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

  - Sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

  - Thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị và thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

3. Năm 2025

  - Tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 (trong đó có những đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 -2025).

  - Tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và những người dôi dư sau đại hội đảng bộ cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030 ở những đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

  - Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

  - Hoàn thành việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

  - Tiếp tục triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

  - Triển khai công tác lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

  - Sơ kết việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Câu hỏi 18: Kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định được thực hiện như thế nào ?

Trả lời: Theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch số 112/KH-UBND, ngày 15/8/2023 của UBND tỉnh Nam Định, quy định kinh phí thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh như sau:

a) Ngân sách nhà nước bố trí kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

b) Ngân sách trung ương hỗ trợ một lần cho địa phương nhận hỗ trợ bổ sung cân đối ngân sách với định mức 20 tỷ đồng cho mỗi ĐVHC cấp huyện giảm và 500 triệu đồng cho mỗi ĐVHC cấp xã giảm để hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ việc sắp xếp ĐVHC.

Câu hỏi 19: Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có tác động gì đối với cá nhân, tổ chức? Việc giải quyết được tiến hành như thế nào?

Trả lời: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ tăng diện tích tự nhiên và quy mô dân số ở đơn vị hành chính mới làm cho công tác quản lý địa giới hành chính và giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân của đội ngũ cán bộ, công chức tại địa phương nhiều hơn. Trong giai đoạn đầu và sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính thì sẽ ảnh hưởng nhất định trong quá trình người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác; người dân và các doanh nghiệp phải tiến hành chuyển đổi nhiều giấy tờ có liên quan từ đơn vị hành chính cũ sang đơn vị hành chính mới.

Để giải quyết những vấn đề nêu trên, UBND cấp tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã những nơi sắp xếp đơn vị hành chính chủ động triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.

Câu hỏi 20: Cán bộ, đảng viên và Nhân dân cần làm gì để góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030?

Trả lời: Để góp phần cùng cấp ủy và chính quyền địa phương thực hiện tốt việc sắp xếp các đơn vị hành chính, mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân cần:

- Tham gia tích cực và đầy đủ các buổi học tập tuyên truyền triển khai chủ trương, phương án, đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại địa phương;

- Tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận ủng hộ, nhất trí trong gia đình và cộng đồng;

- Nắm rõ thời gian, nội dung lấy ý kiến cử tri, kiểm tra danh sách cử tri được niêm yết, hoàn thành đủ các nội dung trong phiếu lấy ý kiến cử tri, nộp lại phiếu đúng thời gian hoàn thành tốt nhiệm vụ công dân theo đúng quy định.

- Đồng thời luôn đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh các phần tử xấu tuyên truyền xuyên tạc, góp phần thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính thành công./.

Tin khác
1 2 
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ HIỂN KHÁNH
Địa chỉ : UBND Xã Hiển Khánh - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xahienkhanh.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang