KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.980.045!
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
BÀI VIẾT VỀ THỰC HIỆN CHỦ TRƯƠNG SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN, XÃ
Lượt xem: 792

 

Kính thưa các đồng chí cán bộ, cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn xã Hiển Khánh!

Ngày 24 tháng 12 năm 2018, Bộ chính trị đã ban hành Nghị quyết số 37-NQ/TW về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Theo đó, Trung ương nhận định từ sau khi hoàn toàn thống nhất năm 1975 đến nay, đơn vị hành chính các cấp ở nước ta đã được điều chỉnh, sắp xếp lại phù hợp với từng giai đoạn lịch sử và đã đạt được một số kết quả tích cực góp phần phát huy nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc chia, tách đơn vị hành chính các cấp thời gian qua đã nảy sinh một số bất cập và hạn chế. Nhiều đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có quy mô quá nhỏ, không gian phát triển bị chia cắt, gây ra nhiều khó khăn, cản trở trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn, định hướng phát triển kinh tế xã hội tầm vĩ mô cũng như quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng; nguồn lực của địa phương và Trung ương cho phát triển kinh tế xã hội bị phân tán, nhất là trong điều kiện Trung ương đang đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Việc tăng số lượng đơn vị hành chính các cấp đã dẫn đến tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị ở địa phương tăng, ngân sách nhà nước chi cho hoạt động của bộ máy, xây dựng trụ sở, mua sắm trang thiết bị làm việc tăng; đại đa số các đơn vị cấp huyện, cấp xã thu ngân sách tại địa phương không đủ cân đối chi thường xuyên, chủ yếu Trung ương phải hỗ trợ.

Những bất cập, hạn chế nêu trên có các nguyên nhân cơ bản là: Hệ thống văn bản pháp luật về quản lý đơn vị hành chính chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, nhiều văn bản không còn phù hợp nhưng chưa được kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế. Quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính các cấp gắn với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội chậm được điều chỉnh, bổ sung. Cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng kinh tế xã hội đã thúc đẩy đô thị hóa, tạo nên tâm lý muốn chia tách, thành lập đơn vị hành chính mới.

Với mục tiêu sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước; bảo đảm hoàn thiện thể chế về đơn vị hành chính, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2030 các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được sắp xếp cơ bản phù hợp chiến lược phát triển kinh tế xã hội; đáp ứng yêu cầu xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thực hiện Nghị quyết của Bộ chính trị; từ năm 2019 đến nay, Trung ương Đảng, Quốc Hội, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo lộ trình từng giai đoạn, cụ thể như: Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở; Luật tổ chức Chính quyền địa phương; Kết luận số 47-KL/TW của Bộ chính trị; Nghị quyết 35/2023 của Ủy ban thường vụ Quốc hội và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ vân vân…

Theo đó, giai đoạn đến năm 2025, tổ chức sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 75% các tiêu chuẩn về dân số và diện tích tự nhiên theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Kính thưa các đồng chí cán bộ, cùng toàn thể nhân dân!

Nghị quyết 37 năm 2018 của Bộ chính trị đã nêu các quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong công tác sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đó là:

Thứ nhất: Phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, theo từng giai đoạn, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, chắc chắn; phù hợp với quy hoạch tổng thể; bảo đảm ổn định chính trị xã hội, không gây xáo trộn lớn; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của Đảng.

Thứ hai: Gắn việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Bảo đảm phát huy hiệu quả nguồn lực của nhà nước và xã hội cho phát triển kinh tế xã hội; nâng cao đời sống nhân dân,… không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của nhân dân.

Thứ ba: Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp… phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn… Coi trọng và làm tốt công tác tuyên truyền; kiên trì vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Thứ tư: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vừa căn cứ theo tiêu chuẩn…; đồng thời phải chú trọng cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù về lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, … phong tục, tập quán…

Thứ năm: Việc sắp xếp đơn vị hành chính đi đôi với sắp xếp tổ chức công tác cán bộ, giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ…

Thực tiễn thực hiện các quan điểm này qua công tác sáp nhập xã giai đoạn 2019 – 2021 cho thấy rất phù hợp, rất thuận lợi, việc xáo trộn lớn chỉ xảy ra ở lĩnh vực công tác tổ chức cán bộ; đến nay, gần 3 năm sau thời điểm sáp nhập thì bộ máy cán bộ đã được sắp xếp, bố trị ổn định; số cán bộ, công chức không còn tiếp tục tham gia công tác đã được hưởng chế độ theo quy định. Đối với nhân dân, về cơ bản đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội không có gì xáo trộn; tên làng, tên xóm và phong tục tập quán ở khu dân cư nào đều được giữ gìn nguyên vẹn tại khu vực đó; nhân dân yên tâm xây dựng cuộc sống và tham gia các hoạt động phong trào văn hóa - xã hội; tiếp tục phong trào xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao ở xã mới sau sáp nhập; duy chỉ có xáo trộn nhỏ về mặt giấy tờ hành chính của công dân và hộ gia đình đang được cơ quan chức năng gấp rút hoàn thiện, trong đó ưu tiên trước hết cho người đi học, đi làm và hộ gia đình chính sách.

Kính thưa các đồng chí cán bộ, cùng toàn thể nhân dân!

Để đảm bảo thực hiện tốt chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính trên địa bàn đúng kế hoạch, lộ trình các cấp đã đề ra, kính mong nhân dân đồng tình ủng hộ.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Tin khác
1 2 3 
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ HIỂN KHÁNH
Địa chỉ : UBND Xã Hiển Khánh - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xahienkhanh.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang